TỔNG QUAN VỀ STARBUCK
1992: Bảng cân đối
kế toán tăng trưởng mạnh mẽ, lên đến 2 con số.
2007: có 15000
cửa hàng và dự đoán sẽ tăng lên đến 40 000 (trong đó có hơn một nửa là nằm bên
ngoài biên giới Mỹ)
Nhưng bất thình
lình, hiệu suất giảm nghiêm trọng khiến CEO lúc bấy giờ là Jim Donald bị chủ tịch
hội đồng quản trị Howard Schultz sa thải và HS tự mình đứng vào vị trí CEO.
Hiện trạng năm
2007: lợi nhuận năm 2007 là 9,4 tỉ đô la, giá cổ phiếu giảm xuống 42%, giá
nguyên vật liệu đầu vào cao khiến công ty tăng giá nhưng bên cạnh đó là vấn đề lạm
phát khiến người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng” và khiến cho doanh thu của
Starbuck, đặc biệt là ở thị trường Bắc Mỹ suy giảm nghiêm trọng khiến Wall
Street lo lắng rằng chuỗi cửa hàng sẽ bị đẩy ra khỏi phạm vi nước Mỹ. Vào tháng
11 cùng năm, công ty đã báo cáo sự sụt giảm đầu tiên lượng viếng thăm của khách
hàng tại các cửa hàng US. Bên cạnh đó thì vấn đề các đối thủ cạnh tranh bước đầu
đưa đồ uống cà phê vào thực đơn đã khiến cho Starbuck đã khó khăn thì nay lại
càng khó có lối thoát hơn.
Lịch sử hình
thành của cà phê Starbuck và hương vị đặc trưng của công ty hình thành vào năm
1971 ở Seattle bởi 3 con người chung một niềm đam mê với cà phê đen rang, cà
phên mang phong cách Châu Âu - Jerry Baldwin, Gordon Bowker và Zev Siegl. Theo
họ thì cà phê mang lại cho họ rất nhiều so với những thức uống nhạt nhẽo khác
(Folgers và Maxwell House), và cà phê sẽ tuyệt vời hơn nếu được rang và pha chế
theo một công thức chính xác nhất. Họ cũng đưa ra mục tiêu là mang đến cho khách
hàng những kiến thức cơ bản nhất về cà phê vào cho họ biết được như thế nào là
cà phê thực thụ.
Kêt quả cuối
cùng, Settleites đã bán hết những bình cà phê bình thường và những dụng cụ cần
thiết để xay và pha chế cà phê một cách chính xác nhất tại nhà.
Settleites đã
phát triển thành công một cơ sở khách hàng tại cửa hàng tại địa phương, nhưng
Howard Schultz – người gia nhập công ty vào năm 1982 – đã thấy được những tiềm
năng to lớn hơn. Trong lúc đang đảm nhiệm chức phó chủ tịch và tổng giám đốc của
công ty Hammarplast, Thụy Điển – công ty chuyên các thiết bị nhà bếp phong cách
và đồ dùng gia đình – Schultz nhận thấy rằng, Seattle chỉ với bốn cửa hàng ở địa
phương, lại mua máy pha cà phê đặc biệt nhiều hơn của chuỗi cửa hàng Macy. Với
sự tò mò vốn sẵn, ông đã đến Seattle thăm cửa hàng Starbucks và đã ngay lập tức
bị cuốn hút vào vẻ “lãng mạn” của loại cà phê hảo hạng. Và Schultz, ông đã mất
một năm để thuyết phục Starbucks tham gia một cuộc “thập tự chinh” trong lĩnh vực
cà phê mà bước đầu là mở rộng thị trường ra West Coast. Cũng sau cuộc thay đổi
này, Schultz đã giành được bị trí giám đốc tiếp thị của Starbucks.
Mời các bạn theo dõi tiếp bài viết phần 2: Góc nhìn Marketing thương hiệu Starbucks (phần 2)
Góc nhìn chiến lược Marketing của Sushilicious (phần 1)
Góc nhìn chiến lược Marketing của Sushilicious (phần 2)
Góc nhìn chiến lược Marketing của Sushilicious (phần 1)
Góc nhìn chiến lược Marketing của Sushilicious (phần 2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét