Cuộc chiến thâu tóm Big C Việt Nam khép lại thuê xe máy Đà Nẵng sau gần nửa năm
khởi tranh. Kết cục cuối cùng mang lại tiếc nuối cho nhiều người nhưng cũng lộ
diện nhiều bất ngờ.
Thương vụ mua lại hệ thống Big C Việt Nam đã kết thúc, khi
Central Group giành thắng lợi với mức giá 920 triệu euro (tương đương 1,05 tỷ
USD). Điều tiếc nuối là Saigon Co.op đã thất bại trong cuộc đấu tay đôi ở vòng
đấu thầu cuối cùng vì lý do khách quan của cơ chế. Mặc dù thương vụ chỉ hoàn tất
trong gần nửa năm, nhưng cuộc chiến thâu tóm này cho thấy sự rượt đuổi quyết liệt
để sở hữu chuỗi bán lẻ của các ông lớn.
Big C Việt Nam bị bán do kinh doanh tốt
Tập đoàn Casino rao bán Big C Việt Nam vào Cho thuê xe máy tại Đà Nẵng cuối năm 2015, thời
điểm mà thị trường bán lẻ Việt Nam đang có những chuyển đổi mang tính lịch sử.
Trong lúc hàng loạt tên tuổi đang muốn dồn sức mở bằng được chuỗi bán lẻ tại Việt
Nam, thì Big C, một ông lớn có vị thế rõ ràng tại đây lại đi theo chiều ngược lại.
Tất nhiên, khi được bật đèn xanh thì hầu như các tập đoàn lớn mạnh đều muốn
tham gia vào cuộc thâu tóm “đế chế” một thời này.
Big C đối với Central Group là một điều đặc biệt, vì chuỗi
bán lẻ này chính là “con đẻ” của tập đoàn từ năm 1993. Trong giai đoạn khủng hoảng
kinh tế năm 1997, Central phải bán lại Big C cho Casino Group. Nhưng mong mỏi
giành lại “đứa con bị bỏ rơi” năm xưa là động lực chính để Central Group thể hiện
quyết tâm trong thương vụ này.
Nhìn vào những điểm mạnh của Big C Việt Nam, thì động thái của
Casino không phải là một vụ thoái vốn theo nghĩa tiêu cực, mà là cách họ cơ cấu
lại tài sản của mình. Nhà bán lẻ Pháp đứng thứ 15 trên thế giới này đã đầu tư tại
Việt Nam hơn 20 năm, và đang giữ vị trí thống lĩnh tại thị trường Nam Mỹ (số1 tại
Brazil và Colombia).
Thị trường Đông Nam Á được Casino đánh giá rất cao Cho thue xe may Da Nang , với tốc
độ tăng trưởng kinh tế mạnh và đang có rất nhiều tiềm năng.
Nhưng trước sức ép từ việc vay nợ quá nhiều, Casino quyết định
giảm bớt 4 tỷ USD nợ vay, thông qua việc bán các tài sản, trong đó có Big C
Thái Lan và Việt Nam. Thái Lan và Việt Nam là hai thị trường giàu tiềm năng với
tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nên sẽ giúp Casino dễ bán tài sản này và thu tiền
về trong thời gian ngắn nhất.
Cao thủ quần hùng
Do quan ngại về mức giá cao nên tham gia vào cuộc chiến này
ban đầu là các Tập đoàn có thế lực đến từ Thái Lan và Nhật Bản. Cụ thể, hai ông
lớn bán lẻ của Thái Lan là TCC Holding và Central Group là những nhân vật đến sớm
nhất trong cuộc “quần hùng” này.
TCC Holding đang tích trữ đầu tư nước ngoài và mở rộng tại
các thị trường đang phát triển mạnh trong khu vực, như Lào, Campuchia, Myanmar
và Việt Nam, để bù đắp phần thiếu hụt do nhu cầu thấp tại nội địa. Do đó, việc
sở hữu được Big C Việt Nam là một kế hoạch lớn trong mục tiêu này.
Central Group là một ông trùm bán lẻ Thái Lan được nhiều người
Việt Nam biết đến, thông qua thương vụ mua lại 49% cổ phần của Nguyễn Kim.
Không dừng lại ở đó, hầu như các chuỗi bán lẻ lớn xuất hiện ở Việt Nam đều bị đại
gia này nhòm ngó và luôn tỏ ra ham muốn.
Big C đối với Central Group là một điều đặc biệt, vì chuỗi
bán lẻ này chính là “con đẻ” của tập đoàn từ năm 1993. Trong giai đoạn khủng hoảng
kinh tế năm 1997, Central phải bán lại Big C cho Casino Group. Nhưng mong mỏi
giành lại “đứa con bị bỏ rơi” năm xưa là động lực chính để Central Group thể hiện
quyết tâm trong thương vụ này.
Tuy không thể hiện ra mặt, nhưng Aeon Thái Lan thuộc Tập
đoàn Aeon (Nhật Bản) cũng tỏ ra quan tâm. Một nhà điều hành của Aeon Thái Lan
cho biết, họ đang có kế hoạch đầu tư lớn để mở rộng kinh doanh bán lẻ trong 5
năm tới. Vì vậy, Big C cũng là một mục tiêu hấp dẫn. Song với tâm lý “ăn chắc mặc
bền” của người Nhật thì họ cũng dừng lại ở mức độ quan sát. Một lãnh đạo tập
đoàn này cho hay “Chúng tôi sẽ mua nếu giá cả hợp lý”.
Lotte (Hàn Quốc), Dairy Farm (Hong Kong) cũng đã xuất hiện
trong cuộc tranh đấu này ngay sau đó. Cách của những đại gia đến sau này cũng
như những ông lớn đi trước, sợ để mất Big C Việt Nam sẽ là sự nuối tiếc trong
việc đẩy mạnh phát triển hệ thống bán lẻ tại Việt Nam.
BigC Việt Nam được bán khi đang mang lại doanh thu và lợi
nhuận tốt cho công ty mẹ tại Pháp. Ảnh: Wikipedia.
BigC Việt Nam được bán khi đang mang lại doanh thu và lợi
nhuận tốt cho công ty mẹ tại Pháp. Ảnh: Wikipedia.
Dù rằng tiềm lực tài chính vẫn chưa thể bì kịp với các ông lớn
nước ngoài, nhưng trước việc chuyển giao một thương hiệu lớn trên lãnh thổ Việt
Nam nên các doanh nghiệp nội không muốn làm “quan sát viên”. Hai gương mặt đại
diện cho doanh nghiệp Việt Nam là Massan và Saigon Co.op đã chính thức tham dự
vào của đua tỷ đô này.
Kết cục bất ngờ và nuối tiếc
Quá trình đàm phán để sở hữu Big C Việt Nam chỉ Thuê xe máy ở Đà Nẵng kéo dài
trong vòng 6 tháng với 3 đợt mở thầu chính thức. Qua mỗi vòng thầu, mỗi đơn vị
tham gia lại đưa mình vào vị trí ứng cử viên hàng đầu. Tuy vậy, những thông tin
chính thức về các đơn vị lọt qua các vòng đấu thầu ra sao luôn được phía Big C
giấu kín.
Theo Wall Street Journal, vòng đấu thầu đầu tiên của thương
vụ này đã được các nhà đầu tư nộp hồ sơ trước hạn chót mà tập đoàn Casino đưa
ra, là ngày 10/3. Casino xem xét hồ sơ của 5 đơn vị đấu thầu, và các đơn vị này
phải đưa ra các kế hoạch tài chính đầy đủ trước thời điểm giữa tháng 4.
Sau đó ít lâu, ông Diệp Dũng, Chủ tịch Saigon Co.op thông
tin về việc đơn vị này đã lọt vào vòng đấu thầu thứ 2, và thông tin về đối thủ
trong vòng đấu thầu này vẫn không được tiết lộ. Cho tới sáng ngày 29/4, trong Hội
nghị Thủ tương với doanh nghiệp 2016, người đứng đầu Saigon Co.op cũng chia sẻ,
doanh nghiệp này đã lọt vào vòng đấu thầu cuối cùng với một tập đoàn của Thái
Lan. Đây là một kết cục gây bất ngờ, bởi tham gia đấu thầu có rất nhiều đối thủ
lớn nước ngoài.
Ông Dũng bày tỏ cùng Thủ tướng tại hội nghị: “Dù có mặt ở
vòng cuối cùng, nhưng phía bán cũng nêu khó khăn là thương vụ này được mua bán
bởi công ty nước ngoài đặt ở châu Âu. Họ lo ngại liệu Sài Gòn Co.op có xin được
giấy phép đầu tư nước ngoài hay không? Chúng tôi cho rằng sẽ được ủng hộ, nhưng
bạn lo âu và đã đặt chúng tôi vào tình thế khó khăn hơn đối thủ cạnh tranh”.
Như Zing.vn đã đưa thông tin, dù đã được Thủ tướng ủng hộ về
cơ chế nhưng thời gian lại không ủng hộ Saigon Co.op. Ngay trong buổi chiều
cùng ngày, thương vụ đã được chốt hạ. Big C chính thức về tay Central Group với
giá 920 triệu euro khiến không ít người nuối tiếc, khi Saigon Co.op đã vượt qua
nhiều đối thủ để đi đến vòng đấu cuối cùng. Hy vọng biến Big C trở thành một
thương hiệu thuần Việt đã không còn.
Một tình tiết bất ngờ sau khi Big C đổi chủ chính là sự xuất
hiện của Nguyễn Kim. Đây là nội dung thông cáo báo chí Tập đoàn Thái Lan
Central Group phát đi ngày 29/4, thông báo về thương vụ thâu tóm chuỗi siêu thị
Big C tại Việt Nam.
Cụ thể, cả Central Group và Nguyễn Kim Group nhận chuyển nhượng
hệ thống Big C Việt Nam với tổng giá trị giao dịch 920 triệu euro (khoảng 1,05
tỷ USD). Chi tiết về việc tham gia của Nguyễn Kim Group cũng như tỷ lệ tham gia
góp vốn vào thương vụ này chưa được hai bên công bố.
Thông cáo báo chí của tập đoàn Casino cũng thông tin rằng,
Central Group cùng với Nguyễn Kim Group sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược của
Big C Việt Nam, đặc biệt là liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng hàng hóa sản
xuất tại Việt Nam cho các cửa hàng Big C.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét